ராஜன்குறை அருந்ததி ராய்க்கு கோயில் கட்டி வழிபட்ட்டும்,



https://plus.google.com/115511813610845200164/posts/3LhxPuHLLR3
ராஜன்குறை
மீண்டும் அருந்ததி ராய் மீது அவதூறுகளை வாரியிறைத்துள்ளார் ஜெயமோகன்.

http://www.jeyamohan.in/?p=19963. அன்னா ஹஸாரேவை அருந்ததி விமர்சனம் செய்துள்ளதுதான் பிரச்சினை. அன்னாவையும், அருந்ததியையும் எப்படி வேறுபடுத்திப்பார்க்கலாம் என்பதை சுருக்கமாக பதிவு செய்ய விரும்புகிறேன். இணைய தளத்திலும், முகப்புத்தகத்திலும் பல நண்பர்களும், இடது சாரிகளும் அன்னா ஹசாரேயை விமர்சித்திருப்பது நம்பிக்கையளிக்கிறது. ஆனால் ஜெயமோகனுக்கு இது ஒரு சீரழிவு மனப்பான்மையாகப் படுகிறது. எனவே இந்தப்பதிவு முக்கியமாக அவரையும், அவரது வாசகர்களையும் விளித்து எழுதப் படுகிறது.சமகாலத்தில் ஏராளமான பிரச்சினைகள் உலகமுழுவதும் இருக்கின்றன. இவற்றையெல்லாம் அணுகுவதற்கு ஒரு விமர்சன சட்டகம் (critical framework), சிந்தனைச் சட்டகம் (intellectual grid) தேவைப்படுகிறது. அதை உருவாக்குவதற்கு அடிப்படையாக இன்று உலகில் அதிகார வலைப்பின்னல் எப்படி இயங்குகிறது என்பதை முதலில் அறியவேண்டும். அப்படிப் பார்க்கும்போது கார்ப்பரேட் நிறுவனங்களும், தேசிய அரசுகளும் சேர்ந்து இந்த உலகை ஆள்வது எளிதில் புரிந்துகொள்ளக் கூடியதாக இருக்கிறது. அவர்களது கூட்டணி முதலீட்டியம் என்று நான் அழைக்கும் உலகப் பொருளாதார அமைப்பை நிர்வகிப்பதாக இருக்கிறது. இந்த அமைப்பு இயற்கை வளங்களைச் சுரண்டியும், அவற்றை வாழ்வாதரமாகக் கொண்ட எளிய மனிதர்களைச் சுரண்டியும் எல்லையற்ற பொருளாதார வளர்ச்சியை சாதிப்பதாகக் கூறி மானுட அழிவை துரிதப்படுத்தி வருகிறது. பொருளாதார வளர்ச்சி என்பது உற்பத்தி, நுகர்வு ஆகியவற்றின் எல்லையற்ற வளர்ச்சிதான் என்பதும் கண்கூடு.உலக வரலாற்றில் இத்தகைய நுகர்வுக்கலாசாரத்தை, அதை அடிப்படையாகக் கொண்ட தொழிற்புரட்சியை, மக்களின் எளிய வாழ்க்கைக்கு அன்னியமான நவீன அரசின் செயல்பாடுகளை விமர்சித்த தலைவர்களில் முக்கியமானவர் காந்தி. ஜெயமோகனின் “இன்றைய காந்தியில்” காந்தியின் சிவில் சமூக எதிர்ப்பு, தொழிற்புரட்சி எதிர்ப்பு ஆகியவற்றிற்கு வழங்கப்பட்டுள்ள இடம் என்ன?அருந்ததி ராய் இந்த விமர்சன சட்டகத்திற்கு அருகில் இருக்கிறார். அதனால்தான் அவர் நர்மதா நதி பள்ளத்தாக்கு, ஆப்பரேஷன் கிரீன் ஹண்ட் நடக்கும் காடுகள் ஆகியவற்றைக் குறித்தும், அமெரிக்கா மேற்கொள்ளும் போர்கள் போன்ற சர்வதேச பிரச்சினைகள் குறித்தும் உலகெங்கும் பேசும் ஒரு பொதுமன்ற நடிவடிக்கையாளராக இருக்கிறார்.அன்னா ஹஸாரேவிற்கு இந்த விமர்சனப் பார்வை இல்லை. அவர் ஊழல் என்பது நமது தேசத்தைப் பற்றியுள்ள நோய் என்கிறார். அவர் நோய் முதல் நாடுவதில்லை. நோயின் மூலம் பன்னாட்டு மூலதனத்துடன் தேசிய அரசு அமைக்கும் கூட்டணி. ஹஸாரே நோய்க்கு என்ன மருந்து என்று யோசிக்கவில்லை. நோயின் வெளிப்பாடுகளில் ஒன்றுக்கு வைத்தியம் பார்க்கிறார். எதோ ஊழலை தடுத்து நிறுத்திவிட்டால் நாடு செல்வச் செழிப்பில் மிதக்கும் என்ற பிழையான மனோபாவத்தை மக்களிடம் ஏற்படுத்துகிறார். அரசியல் வாதிகள் மக்களை நிர்வாகம் செய்வதற்காக கார்பரேட் நிறுவனங்கள் அவர்களுடன் அதிகாரத்தை பணம் என்னும் குறியீட்டினைக் கொண்டு பகிர்ந்துகொள்வதுதான் ஊழலின் ஆதார அமைப்பு (பணம் என்னும் குறியீடு ஓரெல்லையில் அதிகாரம் என்பதாகத்தான் இயங்குகிறது என்பதை முதலில் புரிந்துகொள்ளவேண்டும்). இதை தடுத்து நிறுத்திவிட்டால் அந்தப் பணமெல்லாம் முதலீடாக மாறி என்னத்தை சாதிக்கும் என்று ஹஸாரேயின் விடலைப் பட்டாளம் யோசிக்க வேண்டும்.இப்போது ஜெயமோகனுக்கு வருவோம். ஏன் அவருடைய எழுத்துக்களில் இன்றைய உலகின் முதன்மைச் சிக்கலான பன்னாட்டு நிறுவனங்களும், தேசிய அரசுகளும் சேர்ந்து நிகழ்த்தும் சுற்றுச்சூழல் வாழ்வாதாரச் சீரழிவு, எளிய மக்களை சுரண்டுதல் ஆகியவை முக்கிய இடம் பெறுவதில்லை? ஏன் உலகம் வெப்பமடைதல் போன்ற சுற்றுச்சூழல் பிரச்சினைகளை மட்டும் வல்லுனர்கள்தான் எழுதவேண்டும் என்று ஒதுக்குகிறார்? மற்ற விஷயங்களைப் பற்றி மட்டும் வல்லுனர் அல்லாவிட்டாலும் அவரால் எழுத முடிவது ஏன்? காரணம் ஹசாரே ஆதரவாளர்களைப்போன்றே சிறுபிள்ளைத்தனமான ஒரு தேசிய மனோபாவத்தையே அவர் மாபெரும் தத்துவம் போன்று பிதற்றி வருவதும், அதற்குமேல் தத்துவத் தளத்தில் சிந்திக்க மறுப்பதும்தான். கோவை ஞானியை சந்தர்ப்பம் கிடைக்கும்போதெல்லாம் தன் குருவாக அழைத்து மகிழ்பவர், இந்திய சிந்தனை வேர்களில் நின்று உலகின் பிரச்சினைகளை சிந்திக்க விரும்புபவர் ஞானி, எஸ்.என்.நாகராஜன் ஆகியோர் நவீன அறிவியல், தொழில்நுட்பம் குறித்து வைத்த விமர்சனங்களை இன்றைய சுற்றுச் சூழல் சீர்கேட்டினை முன்வைத்து மறுசிந்தனை செய்ய முன்வருவாரா, அல்லது ஞானியின் தமிழ்த் தேசிய உணர்விற்கு அவ்வப்போது வணக்கம் வைப்பதுடன் நிறுத்திக்கொள்வாரா என்பதே முக்கியமான கேள்வி.ஜெயமோகன் வாசகர்கள் வெறும் வழிபாட்டு மனோபாவத்தில் தேங்காமல் அவரை இந்தத்தளங்களில் சிந்திக்க வைக்க வேண்டும். இருபது மாதங்களுக்கு முன்னால் “முதலீட்டியமும் மானுட அழிவும்: சமகால தத்துவம் சார்ந்த குறிப்புகள்” என்ற சிறுநூலை பிரசுரித்திருந்தேன். என்னுடைய முதலீட்டிய விமர்சனம் கம்யூனிஸம் என்று அறியப்பட்டதிலிருந்து வேறுபட்டது என்பதை அதைப் படித்தவர்கள் புரிந்துகொண்டிருக்க முடியும். ஏன் இதைச் சொல்கிறேன் என்றால் முதலீட்டிய எதிர்ப்பு என்பதே சோவியத் வீழ்ச்சிக்குப் பிறகு பொருளற்றுப் போனதாக பாமர மனப்பான்மை புரிந்துகொண்டிருக்கிறது என்பதால்தான்.அருந்ததி ராயும் எந்த இஸமும் சார்ந்தவரல்ல. ஆனால் அவர் உலகில் அதிகாரச் சமன்பாடுகள் எப்படிச்செயல்படுகின்றன என்பதை விமர்சனபூர்வமாக அறிதலுக்குட்படுத்துகிறார் பேசுகிறார். அத்தகைய எந்த முதிர்ந்த சிந்தனையும் ஹஸாரேவிற்கும், அவர் ஆதரளவார்களாகச் சுற்றும் “ஜெய் ஹிந்த்” விடலைகளுக்கும் இல்லை. எனவே அருந்ததி ராயே இந்த தேசத்தின் ஆன்மாவாகவும், காந்தியின் வாரிசாகவும் இருக்கும் தகுதி படைத்தவர். அன்னா ஹஸாரே ஒரு தரிசனமற்ற போலி காந்தி.

என் கருத்து:
1) அருந்ததிராயின் சிந்தனை சட்டகம் என்ன என்பதை ராஜன் விளக்கவேண்டும்.அருந்ததியிடம் விமர்சனம் இருக்கிறது,அதையே சிந்தனை சட்டகம் என்று எதற்காக எடுத்துக்கொள்ளவேண்டும்.முதலீட்டியத்ற்கு மாற்று இது அதன் அடிப்படைகள்
இவை என்று ராய் எங்காவது விரிவாக எழுதி ஒரு சிந்தனை சட்டகத்தை முன் வைத்துள்ளாரா.
2)அண்ண ஹசாரே தன் கிராம அளவில் மாற்றம் கொண்டுவர முயன்று அதில் வெற்றிக் கண்டு பின் பல பொதுப்பிரச்சினைகளுக்காக போராடியுள்ளார்.தீடிரென்று இன்று முளைத்தவர் அல்ல.அவர் அருந்ததி போல் ஆங்கிலத்தில் எழுதியதில்லை, நான் அறிந்தவரையில்.அதற்காக அவருக்கு விமர்சனப்பார்வை இல்லை என்று முடிவு செய்ய முடியுமா.அன்னாவும் காந்தியை முன்மாதிரியாகக் கொண்டவர்.அவர் எங்காவது முதலீட்டியத்திற்கு ஆதரவாக எழுதியுள்ளாரா.ராஜனின் அடிப்படை தர்க்கமே குதர்க்கமாக இருக்கிறது.அன்னா இதற்கு முன் ஊழலுக்கு எதிராகப் போராடியுள்ளார், உண்ணாவிரதம் பல முறை மேற்கொண்டுள்ளார்.மகாராஷ்டிராவில் அவர் ஊழல் செய்த அமைச்சர்களை எதிர்த்து போராடியுள்ளார்.அவை மக்கள் நலப்போராட்டங்கள் இல்லை என்று யாராவது சொல்லமுடியுமா.ராஜன் குறை கூகுளில் lentin commission அறிக்கை என்ன சொல்கிறது என்பதை தேடிப்படிக்க வேண்டும் அல்லது குறைந்தபட்சம் அது ஏன் அமைக்கப்பட்டது என்பதையாவது அறிய வேண்டும்.முதலீட்டியம் பிரச்சினை என்பதால் அதைத் தீர்த்துவிட்டு பிறவற்றை எதிர்க்கலாம் என்று வாதிடமுடியுமா.ஊழலும் பிரச்சினை,முதலீட்டியமும் பிரச்சினை இரண்டையும் எதிர்க்க வேண்டும். அதில் அருந்ததியும்,அன்னாவும்
கைகோர்க்க வேண்டும் என்று சொன்னால் அதைப் புரிந்து கொள்ள முடியும்.ஊழலை எதிர்ப்பவர்களுக்கு மக்க்ள் ஆதரவு கிடைக்க காரணம் மக்கள் அன்றாட வாழ்வில் ஊழலின் கோர முகத்தினைக் காண்கிறார்கள்.அவர்களிடம் போய் பிரச்சினையின் ஊற்றுக்கண் முதலீட்டியம்,ஏகாதிப்பத்தியம் என்று சொன்னால் ஒபாமாவா இங்கே லஞ்சம் வாங்குகிறார் அல்லது பில் கேட்ஸா என்னிடம் லஞ்சம் கேட்கிறார் என்று பதில் சொன்னால் ராஜன் என்ன பதில் சொல்வார்.
3)கோவை ஞானியும்,நாகராஜனும் எழுதியதை ஜெயமோகன் மறுத்து எழுதியதாகத் தெரியவில்லை.ஜெமோ நானறிந்தவரையில் இவான் இலிச்சின் கருத்துக்கள், இயற்கை வேளாண்மைக்கு ஆதரவு தெரிவித்தே எழுதியுள்ளார்.பிடி கத்தரிக்காய்க்கு எதிராகவும் பேசியுள்ளார்.கோவை ஞானி,நாகராஜன் எழுதியுள்ளவைகளின் அடிப்படையில் அவர்கள் கருத்துக்களை வளர்த்தெடுத்து யாரேனும் எழுதியுள்ளார்களா என்பது எனக்குத் தெரியாது.
4)’அத்தகைய எந்த முதிர்ந்த சிந்தனையும் ஹஸாரேவிற்கும், அவர் ஆதரளவார்களாகச் சுற்றும் “ஜெய் ஹிந்த்” விடலைகளுக்கும் இல்லை. எனவே அருந்ததி ராயே இந்த தேசத்தின் ஆன்மாவாகவும், காந்தியின் வாரிசாகவும் இருக்கும் தகுதி படைத்தவர். அன்னா ஹஸாரே ஒரு தரிசனமற்ற போலி காந்தி.’
அன்னாவுடன் இன்று கைகோர்த்து நிற்பவர்கள் யார்- கொத்தடிமைகள் மீட்பிற்காகவும்,பொது நன்மைக்காகவும் போராடும் சுவாமி அக்னிவேஷ்,லோக் அக்யுதாவாக இருந்து ஊழல்களை வெளிகொணர்ந்து யெட்டியுராப்பா பதவி விலக காரணமாக இருந்த உச்ச நீதிமன்ற முன்னாள் நீதிபதி சந்தோஷ் ஹெக்டே,பொது நல வழக்குகள் பலவற்றை முன்னெடுத்து நடத்தும் பிரசாந்த பூஷன்,இந்திய அரசுப்பணியைத் துறந்து தகவலறியும் உரிமைக்காக போராடி, அதை நடைமுறைப்படுத்துவதற்காக முயலும் அரவிந்த் கெஜ்ரிவால்.இவர்கள் விடலைகள், அருந்ததி அறிஞர் என்று ராஜன் சொல்கிறாரா. பிரசாந்த் நர்மதை அணைத்திட்டதிற்கு எதிராக தொடுக்கப்பட்ட வ்ழக்கில் வாதாடியவர்,சுற்றுச்சூழல் குறித்த பல பொது நலவழக்குகளில் வாதாடியவர்,வாதாடுபவர், இன்றும் பல சமூக இயக்கங்களுக்கு ஆதரவாக வாதாடுபவர்,2ஜி அலைக்கற்றை வழக்கில் மனுதாரார், ஊழல் செய்த நீதிபதிகளுக்கு எதிராக இயங்கும் அமைப்பின் சார்பாக தொடர்ந்து இயங்குபவர்.சாந்தி பூஷண் இந்திரா காந்திக்கு எதிரான வழக்கில் ராஜ் நாராயணுக்காக வாதிட்ட்வர்.பிரசாந்த் பூஷண் ஆக்ஸ்போர்ட் பல்கலைகழகத்தில் ஆற்றிய உரையில் முதலீட்டியத்திற்கு எதிராக பேசியுள்ளார், அத்துடம் உச்சநீதிமன்றம் குறித்த தன் விமர்சனத்தையும் முன்வைத்துள்ளர். இதெல்லாம் ராஜன் குறைக்கு தெரியாவிட்டால் அது அவரது தவறு.

ராஜன்குறை அருந்ததி ராய்க்கு கோயில் கட்டி வழிபட்ட்டும்,அதற்காக காந்தியை சிறுமைப்படுத்த வேண்டாம்.

Labels: , , , ,