பெண்களும், அறிவியலும்- பகுதி 2

அன்றைய ஹிப்பேஷியா முதல் இன்றைய ஹார்வார்ட் பல்கலை வரை-2

இரண்டாம் பகுதி உயிர்மை மே 2005 இதழில், இங்கும்.

Part III

M.I.T யில் 2002-2004ல் பொறியியல் புலத்தில் 17 பெண்கள் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டனர், இது 44% ஆகும். பெண்களைத் தேர்ந்தெடுக்க தொழிற்த்துறை, தேசிய ஆய்வகங்கள் போன்றவற்றில் தேடுதல் செய்யப்பட்டது.M.I.T யில் 1999ல் பெண்களின் எண்ணிக்கை அறிவியல் புலங்களில் குறைவாக இருக்கிறது குறித்த அறிக்கை வெளியான பின் பெண்கள் பணிக்கு எடுக்கப்படுவது அதிகரித்துள்ளது. பல பல்கலைகழகங்களில் பெண்களை தேர்ந்தெடுப்பதை ஊக்குவிக்கும் சிறப்பு திட்டங்கள், நிதி உதவியுடன் நடைமுறையில் உள்ளன. பல பல்கலைகழகங்கள் ஆண்டுதோறும் தங்கள் பல்கலைகழகங்களில் பல் வேறு தரப்பினர் இடம் பெறுவது குறித்து அறிக்கைகளை, புள்ளிவிபரங்களுடன் வெளியிடுகின்றன. போதிய பிரதிந்தித்துவம் இல்லாத தரப்பினர் அதைப் பெற வேண்டும் என்பதை குறிக்கோளாக கொண்டுள்ளன. அமெரிக்காவின் தேசிய அறிவியல் அமைப்பு சில பல்கலைகழகங்களில் குறிப்பிட்ட புலங்களில் பெண்கள் சேர்வதையும், அறிவியல், தொழில்நுட்பத் துறைகளில் பெண்கள் ஆய்வு மேற்கொள்வதையும் ஊக்குவிக்க நிதி உதவி வழங்குகிறது.
இவையெல்லாம் பெண்கள் போதிய பிரதிநிதித்துவம் பெற வேண்டும் என்பதற்காக செய்யப்படுபவை. இவை இரக்கத்தினால் தரப்படும் சலுகைகளோ அல்லது கருணையினால் செய்யப்படும் முயற்சிகளோ அல்ல. சமத்துவம் என்பது முழு அளவில் நடைமுறைப்படுத்தப்பட வேண்டுமெனில் இது போன்ற முயற்சிகள் தேவை.

இந்தியாவைப் பொறுத்தவரை ஒரு முக்கியமானப் பிரச்சினை பெண்கள் ஆரம்பக் கல்வி கற்ற பின் அடுத்தக் கட்ட படிப்பினைத் தொடர்வது. ஆரம்பக் கல்வியுடன் நின்று விடும் பெண்களின் எண்ணிக்கையை குறைப்பது தேவை. இந்தியாவை பொறுத்த வரையில் அறிவியல், பொறியியல் துறைகள் பெண்களுக்கு உகந்தவை இல்லை என்று சமூகரீதியாக கருதப்படுவதும் ஒரு தடையாக உள்ளது. முனைவர் பட்ட ஆய்வுகளை மேற்கொள்ளும் நிலையில் பெண்களின் எண்ணிக்கை, பட்ட மேற்படிப்பு படித்த பெண்களின் எண்ணிகையுடன் ஒப்பிடுகையில் 37% ஆகவே உள்ளது. சில துறைகளில் உ-ம் வேளாண்மை, பொறியியல்,விவசாயம் பல்கலைகழகங்களில் பெண் மாணவிகள் எண்ணிக்கை 20%க்கும் குறைவாகவே உள்ளது. இங்கு மாநிலங்களுக்கிடையே பெண் கல்வி, எழுத்தறிவில் பெரும் வேறுபாடு காணப்படுவதையும் கருத்தில் கொள்ள வேண்டும். உயிரியதொழில் நுட்ப அமைச்சகம், இந்திய மருத்துவ ஆராய்ச்சி கவுன்சில் ஆகியவற்றில் அறிவிவலாளர்கள் மட்டத்தில் பெண்களின் எண்ணிக்கை 25%க் கும் குறைவென்றால், வேறு பல அமைப்புகளில் இது 15%க்கும் குறைவாகவே உள்ளது. பெண் அறிவியலாளர்களிடையே செய்யப்பட்ட ஆய்வுகள், கருத்துக்கணிப்புகளிலிருந்து பெண்கள் எதிர்நோக்கும் பிரச்சினைகள் பலவகைப்பட்டவை என்பது புலனாகிறது. பல பெண்கள் தாங்கள் இரட்டை சுமையை, அதாவது வீட்டிலும் வேலை செய்வது, அலுவலகத்திலும் வேலை செய்வது சுமப்பதாகக் கூறுகின்றனர். ஆண்களை விட வீட்டு வேலைகளுக்கு அதிக நேரம், உழைப்பினை தாங்கள் செலவிட வேண்டியுள்ளதாகக் குறிப்பிடுகின்றனர்.ஒரு ஆய்வில் கேள்வி கேட்கப்பட்ட பெண்களில் 90% திருமனம் தங்கள் ஆய்வுப் பணிகளை பாதிப்பதாகக் குறிப்பிட்டனர். இதற்கு காரணம் திருமணமான பெண்களின் சமூகப் பொறுப்புகள்.
குழந்தைகளை கவனித்துக் கொள்ள ஆட்கள் கிடைக்கும் போது சுமை ஒரளவிற்குக் குறைந்தாலும், அனைவராலும் இதனால் பயன் பெறுகின்றனர் என்று கூற முடியாது. ஏனெனில் பல நகரங்களில் குழந்தைகளை கவனித்துக் கொள்வோர் எந்த அளவிற்கு பொறுப்பாக இருப்பார்கள் என்பது குறித்து சந்தேகம் நிலவுகிறது. ஆய்வு நிலையங்கள், பல்கலைகழகங்களில் இவ்வசதிகள் இல்லாததும் ஒரு குறையாக உள்ளது. திருமணமான பெண்கள் திருமணமாகாத பெண்களுடன் ஒப்பிடப்படுகையில், சில அளவுகோல்களில், திருமணமாகாத பெண்களைவிட அதிகமாக செயல்புரிவதாக ஒரு ஆய்வு கூறுகிறது. இதற்கு ஒரு முக்கிய காரணம் திருமணமான பெண்களுக்கு சாதகமான சமூகச் சூழல் ஒரளவிற்கு நிலவுவதாகும். பல பெண் அறிவியலாளர்கள் திருமணம், குழந்தைப் பெற்றுக்கொள்தல், வளர்ப்பு போன்றவற்றால் தாங்கள் சில ஆண்டுகளேனும் அறிவியலில் ஈடுபட முடியாத நிலை உள்ளதையும், பல சமயங்களில் கூட்டுக் குடும்பச் சூழல் தங்களுக்கு பாதகமாக உள்ளதையும் குறிப்பிடுகின்றனர். பலருக்கு திருமனம் என்பது இடம் பெயர்விற்கு இட்டுச் செல்கிறது. இதுகாரணமாகவும் சில பிரச்சினைகள் எழுகின்றன.
ஒட்டுமொத்தமாகப் பார்க்கும் போது சமூக்ச்சூழல், ஆய்வு நிலையங்களில் உள்ள சூழல் பெண்கள் அறிவியலில் ஈடுபட பெருமளவிற்கு சாதகமாக இல்லை. ஒரு பெண் அறிவியலாளர் எதிர்கொள்ளும் பிரச்சினைகள் அவர் மட்டும் தனிப்பட்ட முறையில் எதிர்கொள்ளும் பிரச்சினைகள் அல்ல. அதற்கான சமூக காரணிகள் உள்ளன. எனவே பெண் அறிவியலாளர்கள் ஒன்றுபட்டு தங்கள் பிரச்சினைகளை எதிர்கொள்வது தவிர்க்க இயலாததாகிறது.பெண்களுக்கு எதிராக உள்ள நேரடி, மறைமுகக் காரணிகளை கண்டறிந்து அவற்றை நீக்க முயற்சி அவசியம். ஏட்டளவில் சமத்துவம் நிலவுவதாலோ அல்லது பெண்கள் அதிக அளவில் பட்டங்கள் பெறுவதாலோ மட்டும் இக்காரணிகள் மறைந்து விடாது. மாறாக பெண்கள் அறிவியலில் பங்கேற்பதை அதிகரிக்க பல்வேறு கட்டங்களில் பல்வேறு விதமான முயற்சிகள் தேவைப்படும். ஒரு பெண் பேராசிரியர் சில பெண் ஆய்வாளர்களுக்கு வழிகாட்டியாக, ஆலோசகராக இருந்து உதவுவது, அவர்கள் பொருத்தமான வேலைகளுக்கு விண்ணப்பிக்கும் போது உதவுவது, போன்று பலவிதங்களில் செயல்படுவதை mentoring என்று அழைக்கிறார்கள். இதனை ஊக்குவிக்கும் பல்கலைகழகங்கள் பெண் அறிவியலாளர்கள் வேலை தேடும் ஆரம்ப கட்டங்களில், பணி செய்யும் துவக்க காலங்களில் எதிர்கொள்ளும் பல பிரச்சினைகளை தீர்க்க mentoring உதவுகிறது என்பதால் அதை ஆதரிக்கின்றன. எனவே பெண்கள் அதிக அளவில் அறிவியலில் பங்கேற்க ஒற்றை தீர்வென்று ஏதுமில்லை. அமெரிக்காவில் செய்யப்படும் சில முயற்சிகள் இந்தியாவில் பெருமளவு பொருந்தாதவையாக இருக்கலாம். நிலவும் சூழல், சமூக அமைப்பு,விழுமியங்களைக் கருத்தில் கொண்டு தீர்வுகளை முன்னிறுத்த வேண்டும். மேலும் பெண்களிடையே பெண்கள் அறிவியலில் அதிக அளவில் பங்கேற்பதின் தேவை குறித்து விழிப்புணர்வும், தடைகளை சமாளிக்கும் வழிகள் குறித்த புரிதலும் அதிகரிக்க வேண்டும்.இருபத்தியோராம் நூற்றாண்டின் துவக்கத்தில் அறிவியலில் பெண்களில் நிலை அவ்வளவு சிறப்பாக இல்லை. இதை மாற்ற வேண்டும் என்ற விழிப்புணர்வினை சம்மர்ஸ் போன்றவர்களின் கருத்துக்களால் குறைத்துவிட முடியாது. ஒரு பல்முனைப் போராட்டத்தின் தேவையை இன்று பெண் அறிவியலாளர்கள் அதிகமாகவே உணர்ந்திருக்கிறார்கள். இதன் விளைவாக சம்மர்ஸ்களையும் மீறி சாதகமான மாற்ற்ங்கள் வரும். அதை எப்படி துரிதப்படுத்த வேண்டும் என்பதில் அனைவரும் அக்கறை காட்ட வேண்டும். அறிவியல் என்ற செயல்பாடு சமூகத்திற்கு வெளியே இல்லை. இதைப் புரிந்து கொண்டால் அறிவியலில் பெண்கள் அதிக அளவில் பங்கேற்பது, உரிய இடத்தினைப் பெறுவது என்பது சமூக மாற்றத்தின் விளைவாகவும், காரணியாகவும் இருக்கும் என்பதை எளிதில் அறிய முடியும்.
குறிப்புகள்
1, பெண்ணிய நோக்கில் அறிவியல் குறித்த விமர்சனங்கள், ஆய்வுகளை இக்கட்டுரையில் குறிப்பிடவில்லை. அதனளவிலேயே அது ஒரு விரிவான அலசலைக் கோருவது. இக்கட்டுரை ஒரு குறிப்பிட்ட அம்சத்தின் சில பரிமாணங்களை முன்னிறுத்தி விவாதிக்கும் முயற்சி.
2, சம்மர்ஸ் கூறியதை ஒரு பின்புலமாகக் கொண்டு இக்கட்டுரை எழுதப்பட்டுள்ளது. இச்சர்ச்சை குறித்த விவாதங்கள் இன்னும் தொடர்கின்றன, இனியும் தொடரும். ஏதேனும் ஒரு சந்தர்பத்தில் அதை தொகுத்துக் கொண்டு எழுதுவதும் பொருத்தமாயிருக்கும் என்பதால் இக்கட்டுரையில் அச்சர்ச்சைக்கு ஒரள்விற்கு மேல் இடம் தரப்படவில்லை. இக்கட்டுரைக்கு தொடர்பில்லை என்பதால் சம்மர்ஸ் உலக வங்கியில் பணியாற்றிய போது முன் வைத்த சுற்றுச்சூழல் குறித்த கருத்தினையும், அதற்கான எதிர்வினைகளும் இக்கட்டுரையில் இடம் பெறவில்லை.
3, இக்கட்டுரையில் சில ஆய்வுகள், சான்றுகள் மட்டுமே தரப்பட்டுள்ளன.இந்த விஷயம் ஒரு நூலிற்குரியது என்பதால் விரிவஞ்சி கட்டுரையில் சிலவற்றைம் மட்டுமே குறிப்பிடுகிறேன். வேறு பல காரணங்கள் குறித்தும் எழுதப்பட்டுள்ளன. இவற்றுள் சில, உ-ம் queen bee syndrome, சர்ச்சைக்குரியவை. அவற்றை கருத்தில் கொண்டு இக்கட்டுரையை எழுதவில்லை.

நூல்,கட்டுரைப் பட்டியல்

Margaret Alic - Hypatia's Heritage: A History of women in science from antiquity through 19th Century-Boston:Beacon Press-1986

Henry Erkowitz and others - Athena Unbound: The Advancement of Women in Science and Technology - Cambridge University Press-2000

Etzkowitz, Henry and others. "The Paradox of Critical Mass for Women in Science." Science 266 (October 1994): 51-54.

Namrata Gupta ,Arun K.Sharma - Women Academic Scientists in India - Social Studies of Science Vol 32 No 5-6 - 2002

Robin Wilson - Women in Higher Education - The Chronicle of Higher Education - Dec 3, 2004

Richard Gallagher, Ivan Oransky - Women, Science and Academia- The Scientist-vol 19 no 7 April 11 2005

Abha Sur - The Life and times of a Pioneer - The Hindu - Sunday Magazine Oct 14 2001

Veena Poonacha - Uncovering the Gender Politics of Science Policies and Education - Economic and Political Weekly Jan 15 2005 www.epw.org.in

Patricia Campion, Wesley Shrum - Gender and Science in Development : Women Scientists in Ghana, Kenya and India-Science, Technology and Human Values - Vol 29 No 4 2004

Greta Noordenbos - Women in Academies of Science : From Exclusion to Exception - Womens' Studies International Forum-Vol 25 No 1 2002

Londa Schiebinger - The Mind Has No Sex - Women in the origins of modern science- Harvard University Press-1989

Londa Schiebinger- Has Feminism Changed Science-Harvard University Press-1999

E.F.Keller - A Feeling For Organism-The Life & Work of Barbara McClintock-W.H. Freeman-1983

Mary Terrall -Book Review: Pandora’s Breeches: Women, Science and Power in the Enlightenment-European History Quarterly, Jan 2005; 35: 187 - 190.

R.Ramachandran- Sexism and Science , The Indian Situation - Frontline- Vol 22 No 6 March 12-25 2005

இணையமுகவரிகள் இப்பட்டியலில் தரப்படவில்லை.

0 மறுமொழிகள்:

Post a Comment

<< முகப்பு